Diary No. 2 Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood Instructor trin jamthin Monday, September 24, 2558 Time 08.30 - 12.30 .
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
Knowlead (ความรู้ที่ได้รับ)
คุณครูสอนเกี่ยวกับความหมายของคำว่าความคิดสร้างสรรค์ ความหมาย นั้นมีนักทฤษฎีหลายคนได้ให้ความหมายไว้มากมาย เเต่ความหมายโดยรวมคือ กระบวนการทางความคิดที่คิดสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเเก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรคื แบ่งเป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องเเคล่ว
2. ความคิด ริเริ่ม
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอีบดลออ
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น
1. แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงคุณภาพ
2. งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
3. ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
4. ปรับปรุงขั้นที่ 3
5. คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ
ประโยชน์ ของความคิดสร้างสรรค์
- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
- อำนวยประโยชน์สุข
- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
กิจกรรม
1.กิจกรรมระหว่างเรียน คุณครูให้ทำแบบทดสอบรถไฟเหาะเเห่งชีวิตโดยเป็นคำถามเชิงจิตวิทยาเพื่อให้นักศึกษารู้ความเป็นตัวตนภายในตนเอง เพื่อให้เป็นการให้นักศึกษาาตื่นตัวในการเรียน
2.กิจกรรมให้นักศึกษาพับจรวกเครื่องบิน 1 ลำเพื่อให้ร่อนลงกล่องโดนเด็กสามารถร่อนจรวดลงกล่องได้ เพราะเด็กปั้นกระดาษเป็นลูกกลมๆโดยคุณครูไม่ได้ตีกรอบความคิดแก่เด็กให้เด็กสามารถออกเเบบเครื่องบินเป็นแบบใดก็ได้
3.กิจกรรม เส้น จุด คุณครูให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน เเล้วให้ 1 คน วาดเส้น ตามจังหวะเพลงตามจินตนาการที่ได้ยิน อีกคน ให้จุดเป็นวงกลมตามรอบวงกลม เเละสุดท้ายให้ร่วมกันระบายออกมาให้เป็น ภาพเพื่อใช้ความคิดสร้างสรรค์ เเละออกมาบรรยายรภาพตามที่ได้จินตนาการ
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
ได้ร่วมการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามจากคุณครูร่วมกับผู้อื่น
Adoption( การนำไปใช้)
ใช้ในการบูรณาการการเรียนรู้ของเด็กชั้นปฐมวัยได้การสร้างศิลปะดดยให้เด็กได้ใช้ความคิด
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตั้งใจฟังคุณครูดีมาก บรรยากาศค่อนข้างเย็น
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
มาได้ทันเวลาสอนเข้าใจเนื่อหาที่คุณครูสอน
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามทุกคนอาจมีเสียงคุยบ้างเล็กน้อย
Teacher-Assessment (ประเมินครู)
เเต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเข้าใจ มาก่อนเวลาสอนสอนน่ารัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น